Wednesday 30 December 2009

Cứu trợ lần 3 - làng dân tộc Canh Giao, Vân Canh



Chào các bạn!
Chủ Nhật, ngày 27/12/09vừa qua đối với mình là một ngày khó quên trong cuộc đời, một ngày đi lên với bà con dân tộc vùng cao, xã Canh Giao huyện Vân Canh. Mặc dù đã nghe và chuẩn bị tinh thần về chuyến đi nhưng thật sự nếu chưa đi thì khó mà hình dung hết được sự khó khăn của đồng bào vùng lũ. Đi cứu trợ cũng nhiều rồi, gặp cảnh đổ nát, tang thương cũng không ít, nhưng cả đoàn khi đến Canh Giao đều có chung cảm xúc là chuyến đi này là chuyến đi có nhiều "cái nhất": ý nghĩa nhất, nguy hiểm nhất, vất vả nhất, đói nhất, mỏi nhất....
Hơn 8g đoàn xuất phát từ Quy Nhơn, trên xe của bạn Bửu (lớp F) có 10 người: Thọ (lớp T), Hải (lớp B), Nhơn (lớp F), Thiều (lớp K) cùng con gái 8 tuổi , Hà và Thu (lớp M), Hương (cơ quan đường sắt) và em Tuấn (sinh viên ĐH QNhơn).
Đến 9g20 đoàn đến thị trấn Vân Canh, đón đoàn có đại diện lãnh đạo Huyện ủy, lãnh đạo phòng Giáo dục, Ban Giám Hiệu và Thầy Cô trường Tiểu học Canh Hiệp.
9g45 từ thị trấn đi Canh Giao, vào đường rừng phải chia nhóm ra đi, phụ nữ và trẻ em được "ưu tiên" lên xe Uoat, còn nam thanh niên đi xe máy băng rừng, lội suối. Phải nói đây là lần đầu tiên mình có cảm giác...sợ đến thế các bạn ạ!
Đường đi đèo dốc hiểm trở đã đành, lại bị tàn phá sau đợt lũ kinh hoàng vừa qua nên sạt lở rất nhiều, cực kỳ khó đi. Ngồi trên xe do một lái xe nổi tiếng của huyện Vân Canh, anh lái xe của Huyện đội, chuyên đi đường rừng, vậy mà vẫn có nhiều phen … nín thở. Chưa kể là xe cứ phải băng qua đến 4, 5 con suối và cả đoàn người trên xe cứ phải gồng người lên khi xe nhồi lên nhồi xuống, lắc lư liên hồi. Trên đường đi còn gặp sự cố khi xe Uoat bị lún bùn, xe máy thì 1 chiếc bị đứt sên, 1 chiếc bị thủng lốp….




Còn gần 2km nữa đến làng thì bị tắc đường, xe Uoat không đi tiếp được. Chia nhau đi bộ và xe máy chạy đưa đón. Gần 12g trưa mình và cháu Hằng là những người đầu tiên trong đoàn đặt chân đầu tiên vào làng Canh Giao. Hai cô cháu đứng ở Nhà Rông đầu làng, bà con vừa mới thấy có người lạ, biết là đoàn cứu trợ lên nên người trong làng ùa ra rất đông.
Làng có 42 hộ gia đình, cuộc sống vô cùng khó khăn, các em học sinh của trường được gọi tập trung tại trường, em nào cũng lem luốt, quần áo xộc xệch, nhưng cặp mắt lại rất sáng và ngời ngời nhìn chúng tôi. Chúng tôi và các Thầy cô giáo cùng các em hát với nhau trong không khí của tình người ấm áp. Các em hát say sưa như chưa từng được hát, nhìn ánh mắt rạng ngời của các em tôi thấy chạnh lòng…
Toàn trường chỉ có 24 em học sinh tiểu học, là cơ sở 2 của trường Tiểu học Canh Hiệp. Chúng tôi thay mặt cho Cựu học sinh Quốc Học Quy Nhơn, niên khóa 91-94 đã trao cho 24 em mỗi em một phần quà và 300.000 đồng. Chúng tôi cũng đã tặng quà và 300.000đ cho 3 giáo viên của trường, những thầy cô giáo bám trụ tại cổng trời làng Canh Giao. Ngoài ra, đoàn đã trao tặng cho làng 2 bao quần áo cũ và 500.000đ.
Tôi thật sự ấn tượng với tâm sự chân thành của Già làng, cả phòng lặng đi khi Già làng nói: “Tui chưa bao giờ được thấy, rất xúc động và cảm ơn khi anh chị em đi qua hơn 100 km, vượt suối, băng rừng đến với con cháu của tui, quan tâm con cháu của tui…cái mức ăn học của vùng cao còn hạn chế về dân trí rất mong vùng đồng bằng tiếp tục quan tâm, giúp đỡ cho con cháu của tui có học để cùng tiến bộ”. Còn Thầy Chấn, phó phòng Giáo dục huyện thì nói rằng đây là một chương trình rất ý nghĩa và đặt luôn cho tên gọi là chương trình “Tiếp xúc người Thầy và tiếp sức Nhà trường”. Trong khi đó Cô Hạnh, hiệu trưởng Nhà trường thì liên tục nhắc các học sinh của mình là: “Đây là quà của các Cô Chú trước đây là học sinh của trường
Quốc Học Quy Nhơn tặng các con, có 300.000đ này các con về đưa bố mẹ mua sách vở, quần áo mới, nhớ về đưa cho bố mẹ liền nhé!”
Còn biết bao nhiêu hình ảnh, lời nói mà tôi không thể nói hết được qua những dòng chữ này. Những cái siết tay thật chặt, những đôi mắt long lanh, ngời sáng, chăm chú như “uống” từng lời dặn dò làm cho sự mệt nhọc của chúng tôi tan biến hết. Một hành trình yêu thương!

Thái Thu

Các bạn xem thêm ở blog nhé!
http://vn.myblog.yahoo.com/quochocnk91_94

HÀNH TRÌNH YÊU THƯƠNG-LẦN 3


Thêm một số hình ảnh về đợt cứu trợ Canh Giao, Vân Canh

Thư mục: Tổng hợp |
Hình ảnh
Đăng ngày: 10:27 30-12-2009
http://vn.myblog.yahoo.com/quochocnk91_94/article?mid=338
Hi! Chào các bạn!

Các bạn đọc bài này nhé!

Quốc học Quy Nhơn 1991-1994 được lên báo!


Hành trình yêu thương của các bạn Quốc học Quy Nhơn niên khóa 1991-1994 đã được lên Báo Bình Định, qua sự tiếp sức của Phóng viên Thu Hà, một cựu sinh viên cùng niên khóa chúng ta.

Những hành trình yêu thương


Đó là chuyện những cựu học sinh Trường THPT Quốc học Quy Nhơn niên khóa 1991-1994 đã “kết nối” những người bạn đồng niên, hiện làm việc ở nhiều nơi trong cả nước, góp tiền ủng hộ học sinh nghèo ở các vùng lũ trong tỉnh…




Cựu học sinh Quốc học Quy Nhơn trao quà cứu trợ học sinh vùng lũ. Ảnh: T.H


Những ngày cuối năm, nhóm đã có mặt tại thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh) lúc 8 giờ 30 phút, tiếp tục đi thêm 35 km nữa qua tỉnh Phú Yên để đến làng Canh Giao (xã Canh Hiệp). Đường vào làng vốn đã xấu, nay lại càng tệ hơn khi bị nước lũ xẻ làm đôi, để lại những khoảng trống sâu, rộng cả mét. Cây cối bị nước lũ cuốn phăng, trơ cả gốc. Cây cầu chính dẫn vào làng bị lũ làm hư hại nặng. Cả nhóm phải lội bộ 2 km mới có mặt tại điểm trường, nơi có 24 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5, theo học. Thật cảm động khi thầy cô giáo cho biết, có những học sinh phải lội bộ như vậy để đến trung tâm xã Canh Hiệp học cấp hai. “Không ngờ trẻ em miền núi đi học lại khổ đến vậy”- nhiều thành viên trong đoàn ngỡ ngàng.

Từ tháng 11.2009 đến nay, nhóm cựu học sinh Trường THPT Quốc học Quy Nhơn niên khóa 1991-1994 đã tổ chức được 3 chuyến đi cứu trợ từ thiện, đến với học sinh nghèo vùng lũ ở phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) và các xã: Phước Thành, Phước Thắng (huyện Tuy Phước), Canh Hiệp (huyện Vân Canh) với tổng số tiền hỗ trợ khoảng 50 triệu đồng.

Một thành viên Ban đại diện Cựu học sinh Quốc học Quy Nhơn cho biết: “Xem phim, đọc báo, thấy sau bão lũ, nhiều học sinh không còn sách vở đến trường, nhiều gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất… nên chúng tôi đã kêu gọi tất cả cựu học sinh của niên khóa, hiện sống ở Quy Nhơn, TP Hồ Chí Minh, cùng chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn…”.

Tùy lòng hảo tâm và điều kiện gia đình mà các cựu học sinh đóng góp, từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng, vào Quỹ cứu trợ các học sinh nghèo. Thông tin đầy đủ, từ tường trình về những chuyến đi cứu trợ, đến những khoản tiền đóng góp, đều được đăng tải trên weblog của niên khóa (http://vn.myblog.yahoo.com/quochocnk91-94) để các bạn đồng niên cập nhật thông tin.

Anh Huỳnh Văn Bửu, dù gia đình đã chuyển vào TP Hồ Chí Minh từ lâu và đang bận công việc làm ăn, vẫn cố thu xếp công việc, tranh thủ chạy xe suốt đêm để về đi cứu trợ hai lần, tâm sự: “Không chỉ mình tôi mà tất cả các bạn đang làm ăn xa quê đều thấy đau lòng khi quê hương mình phải đối mặt với khó khăn chồng chất do thiên tai. Bởi vậy, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục huy động mọi người… ”.

Hiện nay, những cựu học sinh này vẫn đang ủng hộ tiền để hỗ trợ các em học sinh, các gia đình hoàn cảnh khó khăn đón Tết Nguyên đán Canh Dần. Thêm một chuyến đi, thêm thấu hiểu tình cảnh của những người khó khăn. Và tình bạn, tình người, bởi vậy, càng thêm gắn bó.

  • Thu Hà

http://www.baobinhdinh.com.vn/danhchobantre/2010/1/85626/

Hi all,

Dự kiến khóa mình sẽ đi chuyến thứ 4 vào ngày 10/02/10 (27 ÂL). Các bạn cho biết ý kiến nhé! (Đặc biệt là các bạn ở xa).
Còn địa điểm thì Thu sẽ thu xếp sau khi thống nhất ngày đi.

BB! See you!

Thái Thu



************
source

Cứu trợ lần 3 - làng dân tộc Canh Giao, Vân Canh

Wednesday, December 30, 2009 4:13 PM
From:

1 comment:

  1. Hi Thu va cac ban,
    Minh rat xuc dong khi doc nhung chia xe cua cac ban, cam on cac ban da cho minh va cac ban cua minh co the duoc gop phan nho be bu dap nhung mat mat cua cac em nho va cac thay co vung lu tai que nha trong 3 dot cuu tro vua qua. Cam on Thu da chia xe voi cac ban chung minh, thong tin nay da duoc cap nhat tren trang blog cua lop B tai
    Cứu trợ lần 3 - làng dân tộc Canh Giao, Vân Canh
    http://quochocquynhon12b94.blogspot.com/
    Chuc cac ban mot nam moi nhieu hanh phuc va thanh cong.
    Than men.
    Dang Binh

    ReplyDelete