Tuesday 13 August 2013

Mời Bạn về thăm quê hương Bình Định cho dịp lễ Festival Tây


Mời Bạn về thăm quê hương Bình Định cho dịp lễ Festival Tây

Gửi bàibởi longevityqn » 29-07-2008, 10:20
Đã có bao giờ bạn nghe về vùng đất Bình Định chưa nhỉ, đó là là nơi phảng phất phong phong cách Chăm huyền bí, với bài " Hận Thành Đồ bàn?" thủ phủ của xứ Chăm ngày xưa? đó là vùng " đất võ, trời văn". 

baidai2.jpg
baidai2.jpg (18.03 KiB) Đã xem 3022 lần

Đất võ vì đã sản sinh những vị anh hùng với những bài quyền, đòn võ đã đi vào huyền thoại của dân tộc: Nguyễn Huệ với tài binh thao lược, hai người người anh em Nguyễn Nhạc với đòn kiếm và người em Nguyễn Lữ với đòn roi, Bùi Thị xuân với cùng cặp song kiếm hợp bích ngồi trên lưng voi chỉ huy đàn voi chiến đấu xông vào trận địa...Trời văn với những người đã đóng góp rất nhiều cho văn hóa dân tộc: ông tổ hát tuồng Đào Tấn, người đã khơi sinh lòng tự hào dân tộc cho Bác Hồ khi cùng theo chân cha mình ra vùng đất này dạy học ( đã có tư liệu cho rằng Bác Hồ và cha đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ tư tưởng yêu nước của nhà văn hóa Đào Tấn), là thơ tình Xuân Diệu, là thơ điên của Hàn Mạc Tử, là nơi mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có mối tình đầu trong thời gian theo học tại trường Quốc Học để hình thành những bài hát bất hủ đầu tiên của ông như " Ướt Mi, Chiều một mình qua phố", để rồi về sau một giọng ca người con Bình Định là Quang Dũng đã thành công, sau Khánh Ly, để hát về những bài tình ca tình yêu của nhạc Trịnh. 

Điều gì làm nên những tích cách lớn như vậy, có lẽ do chất say tình của rượu Bầu Đá và phong cảnh hữu quan đã làm nên tâm hồn thi sĩ hòa quyện sự ngang tàng dũng mãnh của con người xứ Nẫu đàng điệu. Bạn có biết những người gốc Bình Định hiện nay rất giàu và cũng rất..ngang chất Nẫu chứ: một doanh nhân triệu đô đầu tiên Việt Nam, bà Tư Hường đã thành danh từ dãi đất Phú Khánh và người đã tạo dựng rất nhiều cho Nha Trang ngày nay; Quý bà Bạch Diệp là người sỡ hữu chiếc Royroll đầu tiên của Việt Nam, một bầu Đức giản dị là người mua chiếc máy bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, là Dũng Thành Lễ dám bỏ 4.000 tỷ chỉ để xây 5 ngọn núi tại khu du lịch Đại Nam để trấn yếm long mạch cho sự giàu có của Bình Dương ...rất nhiều; nhưng nghịch lý ở chỗ họ chỉ giàu khi ra khỏi xứ? Có lẽ, đó là cái mệnh từ ngàn xưa truyền thống người xứ Nẫu đã để lại, vua Quang Trung dũng mãnh chỉ thắng trận trên xứ người và chỉ được làm vua Xứ Bắc, nơi Ngài đã gặp người vợ đất Bắc Thăng Long Ngọc Hân công chúa, họ đã cho chúng ta câu chuyện tình yêu lãng mạn đẹp nhất của Việt Nam.

Hôm nay, Bình Định xứ biển quê tôi đã thay đổi rất nhiều, dẫu đi sau cùng so với các nơi bạn bè tôi đang ở nhưng quê hương tôi cũng đang thay đổi, để cùng nói một điều rằng vùng đất Bình Định cũng rất đẹp và đáng yêu. Lễ hội Festival Tây Sơn Bình Định từ ngày 01-03/8/2008 cũng cố nói lên 1 điều gì đó để giới thiệu bạn bè. Hãy đến và tham quan vùng đất Võ, trời Văn thắm định tình người.


Cho những người bạn Sài Gòn và đang gõ Google để search về Festival Tây Sơn, Bình Định
Sửa lần cuối bởi longevityqn vào ngày 29-07-2008, 14:47 với 1 lần sửa trong tổng số.
source:
longevityqn 

2 comments: