Sunday 15 November 2009

Phí hoài cái đẹp Phương Mai


Phí hoài cái đẹp Phương Mai

Gửi bàibởi Quy Ninh 15/05/2008, 00:08



Hình ảnh
Hang Dơi, một hang động sát biển đang bị bỏ quên

Hình ảnh
Toàn cảnh Phương Mai là một bức tranh sống động

Từ TP Quy Nhơn sang bán đảo Phương Mai mất chưa đầy nửa tiếng đi ghe. Một điểm tham quan có thể "gạch đầu dòng" lưu ý khi du khách đến Bình Định

Bến thuyền ghe tấp nập và bình yên của cư dân đảo được nhìn từ view cao quả là tuyệt vời như một bức tranh thiên nhiên và con người hài hoà sống động. Con đường từ mép sóng lên đỉnh đồi khoảng chừng 500m. Đỉnh đồi có tượng Trần Hưng Đạo đứng vươn vai nhìn vào thành phố và một trạm hải đăng nhỏ bên kia đồi. Nếu đi về phía mép sóng cuối đảo theo đường mòn, du khách sẽ phát hiện một hang động ngắn mà người dân ở đây gọi là hang Dơi. Đáng tiếc là vẫn đang bị bỏ quên, chưa khai thác.

Chúng tôi được ông Năm Giỏi, một cư dân lớn tuổi ở đây cho biết, đảo Phương Mai đã được hình thành từ thời chống Pháp. Qua thời gian, đã xây dựng được một bề dày đời sống vừa không tách khỏi TP Quy Nhơn vừa mang những đặc trưng đảo rất riêng.

Những khung cảnh đẹp về Phương Mai, với du khách, có lẽ sẽ đẹp hơn nếu bán đảo này được quy hoạch lại, ý thức giữ gìn môi trường sạch sẽ và có chủ đích trong việc phát triển du lịch. Rời Phương Mai, nhiều người trong chúng tôi thấy tiếc cho một điểm đến bị bỏ phí trong lặng lẽ, trong khi những tour xuyên Việt khi sang Quy Nhơn vẫn thiếu điểm dừng chân hấp dẫn.

Nguyễn Vinh
Quy Ninh
Đội phó
Đội phó

Bài viết: 2035
Ngày tham gia: 22/03/2008, 16:03
Đến từ: Quy Ninh - Gia Định
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 1 lần
Blog: Xem blog (0)

Re: Phí hoài cái đẹp Phương Mai

Gửi bàibởi ngocviendesign 10/06/2008, 14:48

chỗ này em chưa nghe nhỉ! Hic tiếc quá
Web của mình nè http://www.hoacat.info/ - làm quảng cáo mờ... quảng cáo tý nghen!
Y!m:guc_nga_tren_ban_phim
phone: 0907205217
ngocviendesign
Đội hình 1
Đội hình 1

Bài viết: 667
Ngày tham gia: 24/03/2008, 08:44
Đã cảm ơn: 5 lần
Được cảm ơn: 1 lần
Blog: Xem blog (0)

Re: Phí hoài cái đẹp Phương Mai

Gửi bàibởi lalala 11/06/2008, 16:04

Hình ảnh

Bán đảo Phương Mai bắt đầu từ Nhơn Lý đến Hải Minh (phường Hải Cảng). Bài viết trên chỉ nói về Hải Minh, chứ Phương Mai còn nhiều chỗ để khám phá nữa. Đây là một bài viết cũ về Hải Minh http://www.baobinhdinh.com.vn/Butkyphon ... 6/9/32525/

Một "tin vui" (hông biết có thật hông) là tượng đài Đức thánh Trần đã có dự án trùng tu. Hôm nay quay lại thấy người ta áp dụng một phương pháp tu sửa hoàn toàn mới là lấy "xi măng" quét lên các bức phù điêu.

Không chỉ phá hoại tiền của Nhà nước, mà còn phá hoại cả di tích.

Phí thật rồi!
Hình đại diện của thành viên
lalala
Đội trẻ
Đội trẻ

Bài viết: 278
Ngày tham gia: 10/04/2004, 18:07
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 14 lần
Blog: Xem blog (0)

Re: Phí hoài cái đẹp Phương Mai

Gửi bàibởi bin2003 11/06/2008, 22:30

lalala đã viết:Hôm nay quay lại thấy người ta áp dụng một phương pháp tu sửa hoàn toàn mới là lấy "xi măng" quét lên các bức phù điêu.

Nếu đây là 1 thực tế thì có lẽ mọi chuyện đang mới chỉ bắt đầu! Mình nghĩ vậy
Hình đại diện của thành viên
bin2003
Đội phó
Đội phó

Bài viết: 1949
Ngày tham gia: 14/04/2004, 07:55
Đã cảm ơn: 25 lần
Được cảm ơn: 11 lần
Blog: Xem blog (19)
CĐV của: Bình Định, Chelsea, Real Madrid

Re: Phí hoài cái đẹp Phương Mai

Gửi bàibởi thanhnha 07/08/2008, 19:19

lại gặp bác lalala trên này. Tui thấy bài báo trên có chi tiết hông đúng. Bán đảo Phương Mai được hình thành từ... triệu năm nay chứ hổng phải thời Pháp. Ngọn núi Tam Toà cao nhứt cũng chỉ có 200m so với mực nước biển chứ không phải 500m. Ông nhà báo này nói càn! Vì tui và lalala đã từng leo lên núi này tìm dấu vết cổ thành thời Chăm! Và bác lalala đã vẽ bản đồ khu này từ lâu rùi. Tiếc là bác nhà báo trên hổng chịu biết thêm
thanhnha
Năng khiếu
Năng khiếu

Bài viết: 162
Ngày tham gia: 07/08/2008, 18:14
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 0 lần
Blog: Xem blog (0)

Re: Phí hoài cái đẹp Phương Mai

Gửi bàibởi lalala 08/08/2008, 14:24

thanhnha đã viết:lại gặp bác lalala trên này. Tui thấy bài báo trên có chi tiết hông đúng. Bán đảo Phương Mai được hình thành từ... triệu năm nay chứ hổng phải thời Pháp. Ngọn núi Tam Toà cao nhứt cũng chỉ có 200m so với mực nước biển chứ không phải 500m. Ông nhà báo này nói càn! Vì tui và lalala đã từng leo lên núi này tìm dấu vết cổ thành thời Chăm! Và bác lalala đã vẽ bản đồ khu này từ lâu rùi. Tiếc là bác nhà báo trên hổng chịu biết thêm


Hèn hén, thui chịu khó đọc lại bài này, dù hông đúng nhiều cũng đúng chút chút.. http://www.baobinhdinh.com.vn/Butkyphon ... 6/9/32525/
"Living this life
Requires a heart.
You know for what, my love?
For the wind -- to spread it everywhere..."
Trịnh Công Sơn

http://www.mangbinhdinh.com
http://khachuan.multiply.com/ - blog của La (nhớ "vượt tường lửa")
Hình đại diện của thành viên
lalala
Đội trẻ
Đội trẻ

Bài viết: 278
Ngày tham gia: 10/04/2004, 18:07
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 14 lần
Blog: Xem blog (0)

Re: Phí hoài cái đẹp Phương Mai

Gửi bàibởi chix 29/09/2008, 11:42

Đep quá quê hương
QUANG TRUNG THẦN TỐC
Hình đại diện của thành viên
chix
Thành viên

Bài viết: 44
Ngày tham gia: 25/01/2006, 16:30
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 0 lần
Blog: Xem blog (0)

Re: Phí hoài cái đẹp Phương Mai

Gửi bàibởi bundooroo 29/09/2008, 12:10

Đọc lại thấy bài của lalala rất hay, xin phép post đây để anh em đọc, thú thật mình đọc rất thích!


Hải Minh - cách một tầm nhìn


Đứng trên đường Xuân Diệu nhìn về phía bán đảo Phương Mai, ta thấy một dãy phố lúp xúp nhô lên trên những lớp sóng xanh, tượng Đức Thánh Trần sừng sững trấn ngay trên đỉnh đồi... Cứ tính theo phương diện quản lý hành chính thì làng chài Hải Minh thuộc khu vực 9 phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn. Rất gần. Cách một tầm nhìn. Nhưng Hải Minh cũng vừa đủ xa để những ai thích làm một chuyến dã ngoại trong ngày chọn nơi đây làm đích đến.


Đồi Phương Mai nhìn từ bãi Nhạn. Ảnh: Nguyễn Phúc.

Hình ảnh

Gần nhưng chưa bao giờ cũ

Để đến Hải Minh, ta nên xuống bến Hàm Tử, đi đò ngang để có thể ngắm cảnh quan ven đầm Thị Nại. Chỉ chừng 20 phút là đến nơi. Chi phí qua đò vỏn vẹn 1.000 đồng/người. Đừng quên mang sẵn vài món đồ ăn và nước uống.
Gần như ai đến Hải Minh cũng được người làng chài khuyên nên lên thăm tượng đài Đức Thánh Trần. Xuất phát từ bến Hàm Tử để sang một nơi có thể vọng tưởng đến Đức Thánh Trần cũng hay lắm chứ. Người xưa quả khéo đặt tên.
Từ chân núi, men theo một con dốc thoai thoải được trải nhựa khoảng 500m bạn sẽ thấy ngay dưới chân mình, vịnh biển bên dưới là một bức tranh sống động. Những bè nuôi tôm cá, những con thuyền nhỏ neo đậu gần các gành đá chồm ra khơi và những mái nhà lô nhô. “Hồng Kông 2” đấy - cái tên mà người dân Quy Nhơn đã từng ví von khi nhắc đến Hải Minh trong những năm người qua kẻ lại buôn bán tấp nập hàng điện tử secondhand một thời. Cũng chỉ vài năm ồn ào thôi, làng chài nay đã tĩnh lặng trở lại.

Khu tượng đài được xây dựng từ những năm đầu thập niên 70, nằm trên đỉnh đồi cuối cùng phía Nam dãy Phương Mai. Được thiết kế như một công viên nhỏ, cho phép bạn có thể nghỉ chân ở đây. Ở chân tượng có 4 bức phù điêu trang trí bốn mặt bệ tượng. Bức phía Đông diễn tả tấm lòng người anh hùng biết bỏ qua mối hiềm khích trong dòng tộc, để tạo mối đoàn kết toàn dân tộc làm sức mạnh đánh dẹp quân thù. Bức phía Tây là hình ảnh Hưng Đạo Đại Vương kiên quyết khuyên vua xông pha đánh giặc, chứ không buông kiếm đầu hàng trước mối họa xâm lăng. Bức phía Nam là hình ảnh các bô lão tại hội nghị Diên Hồng, tay giơ cao hô vang hai chữ sát Thát, đồng lòng cùng cả dân tộc quyết đuổi giặc ra khỏi bờ cõi. Bức phía Bắc mô tả một trận thủy chiến với quân Nguyên - Mông, một chiến công hiển hách của Đại Việt.

Phía Tây của bệ đài có một cửa nhỏ, ngắm phù điêu xong, bạn có thể leo cầu thang thẳng đứng, dẫn lên trên phần bệ đặt chân của pho tượng. Ngồi ở đây du khách đón những cơn gió lồng lộng xung quanh và thỏa tầm mắt về bốn phía. Sự hùng vĩ của thiên nhiên biển cả, tấm lòng kiên trung dốc lòng một đời vì nước của Đức Thánh Trần khiến những người vô tâm nhiều khi cũng thấy thôi thúc trong lòng để phải làm một cái gì đó có ích cho quê hương.

Cũng có nhiều ý kiến khác nhau về bức tượng này (về nguồn gốc, động cơ xây dựng, đẹp xấu...) nhưng thôi, gì thì gì đây vẫn cứ là tượng Đức Thánh Trần, ta hãy cứ ngồi dưới chân ngài nắm cảnh quê hương mình. Thành phố đang hiện ra dưới tầm mắt của bạn. Ngắm Quy Nhơn có lẽ không góc nhìn nào đẹp hơn khi đứng hai vị trí trên đỉnh Vũng Chua (hoặc núi Bà Hỏa) và từ đây, bên cạnh tượng đài này.

Lối lên tượng đài Đức Thánh Trần. Ảnh: Văn Lưu

Hình ảnh


Đứng ở chân tượng đài Đức Thánh Trần, trong tầm mắt bạn là các con tàu đang xuất hàng ở cảng, đỉnh nhà thờ nhọn cao vút, các tòa nhà cao tầng... Bãi biển vẽ một đường cong duyên dáng như chân mày của một thiếu nữ kiêu sa trải từ bãi Nhạn vào tận Ghềnh Ráng. Phía dưới chân tượng đài là ngọn hải đăng Phước Mai bốn mùa chớp nháy hướng dẫn tàu bè ra vào cửa biển. Xa mờ mờ về hướng Đông là hòn Cù Lao Xanh. Và xa hơn nữa là đại dương bất tận. Chỉ chừng ấy thôi, hồn bạn đã thư thái hơn rồi đấy, ít nhất so trước với khi còn đứng chờ đò ở bến Hàm Tử.

Đầm Thị Nại - một bức tranh sơn thủy hữu tình

Bạn đã ngắm Quy Nhơn. Bạn đã nhìn về phía đại dương. Giờ xin mời bạn quay về với đầm Thị Nại.

Không phải tự nhiên mà ca dao xứ nẫu đã đúc kết: “Bình Định có núi Vọng Phu/ Có Đầm Thị Nại, có Cù lao Xanh”. Nhìn từ Hải Minh, đầm Thị Nại hợp với bán đảo Phương Mai tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình mà có lẽ hiếm nơi nào có được. Mặt đầm trong xanh phẳng lặng, mây núi chập chừng, làng chài yên bình ẩn mình dưới chân núi, xa xa tầm mắt là cây cầu vượt đầm Thị Nại mảnh như sợi chỉ căng ngang qua eo biển. Bạn hãy đứng dọc lan can, ngắm các chiếc thuyền đánh cá nhấp nhô sóng nước.

Đầm Thị Nại như một bức tranh được chia ra hai mảng màu. Một bên là màu xanh nhạt, sông Hà Thanh và sông Kôn chảy từ thượng nguồn phía Tây đổ vào đầm. Ở phút giao hòa với biển Đông, sắc nước sẽ có màu này. Chảy ra ngoài thêm một chút nữa, nước sẽ xanh biếc màu của biển khơi, của đại dương. Những dòng chảy ngoằn nghèo, những vệt lượn dài khi sắc nước bị pha khiến những người nhạy cảm hình dung đó như thể một cuộc chia tay bịn rịn và cảm khái với hai câu thơ của Tản Đà - Non cao đã biết hay chưa/ Nước đi ra biển lại mưa về nguồn.

Cho đến quãng những năm 60 của thế kỷ trước, ghe thuyền từ ngoài biển vẫn còn vào sâu trong đầm, ngược dòng sông Kôn lên đến tận An Thái, Gò Bồi để mua bán… Hẳn ngày xưa mặt đầm tấp nập hơn bây giờ rất nhiều. Các nhà khảo sát địa chất cho biết, sa bồi đã đáy sông nhô dần lên và thuyền không thể ngược dòng như trước, vả lại những đập dâng trên sông đã lấy đi chức năng "thủy lộ" của sông Kôn. Cảnh dâu bể tang điền cũng vì thế mà đến.

Thành phố đang hiện ra dưới tầm mắt của bạn. Ngắm Quy Nhơn có lẽ không góc nhìn nào đẹp hơn khi đứng hai vị trí trên đỉnh Vũng Chua (hoặc núi Bà Hỏa) và từ đây, bên cạnh tượng đài Đức Thánh Trần. Ảnh: Khắc Huấn

Hình ảnh

Ngay chân đồi, dưới vực sâu là mũi đá nhọn sắc hình giống chiếc nanh cọp, tục gọi là Gành Hổ. Ở đây còn có dấu tích của pháo đài Hổ Ky với những lỗ đặt súng thần công thời Tây Sơn vẫn còn sót lại. Hổ Ky hợp với Bãi Nhạn ở bên bờ kia (cách nhau chừng 700 - 800m), theo phong thuỷ, đây là thế “thủy khẩu giao nha” - một hình thế đẹp. Tạo thế phòng thủ rất tốt.
Bán đảo Phương Mai với địa thế hùng hiểm che chắn cho đầm Thị Nại. Nơi đây còn có núi Tam Tòa, gắn với sự kiện Uy Minh Vương Lý Nhật Quang vào giúp vua Chiêm Thành dẹp loạn, được Bộ VH-TT công nhận Di tích lịch sử vào năm 1988.

Từ hang Dơi đến bãi Rạng và... dừng chân

Dưới thời Tây Sơn, vùng núi Hải Minh là nơi dựng nhiều hệ thống đồn lũy, pháo đài án ngữ cửa biển Thị Nại và nhiều súng đại bác ngăn không cho thuyền nhà Nguyễn từ ngoài biển tiến vào. Năm 1801 nơi đây đã diễn ra trận quyết chiến ác liệt nhất giữa đại quân Tây Sơn và nhà Nguyễn. Ngày nay ở khu vực này vẫn còn vài dấu tích đồn lũy bằng đá, pháo đài xây dựng từ thời này. Nếu không chắc đường mòn dẫn lên các vết tích, bạn có thể boa cho một em nhỏ làng chài 5 - 10 ngàn đồng và nhờ em dẫn đường, đường leo lên đỉnh khá mệt cho khách không quen chân, câu nói “sệt giọng đảo” khuyến khích mọi người cùng gắng sức: “Tời quơi tời, dân chơi mà sợ mưa rơi, mới đi một chút mệt rầu!”.

Ngược xuống theo con đường mòn trên núi về phía bãi cát dọc biển, hoặc theo vách đá dựng đứng, chừng khoảng 10 phút là bạn đến Hang Dơi. Nơi đây có một cái hang động, đi vào một đoạn khoảng 6 m là một cửa khe đá nhỏ, lách vào một hang khác, rồi cứ thế tiếp tục... Bị bỏ hoang lâu năm nên nay cát đã lấp gần hết lối vào cửa hang thứ hai, muốn vào tiếp bạn phải bới thêm một luồng cát phía dưới để trườn vào, việc này chỉ dành cho những du khách mạo hiểm và thích khám phá. Theo người dân địa phương truyền miệng lại rằng, ngày xưa hang này là lối vào của một con đường kéo dài đến tận giữa khu tượng đài Trần Hưng Đạo đầu bên kia, sau này sóng biển đẩy cát lấp dần mất đi. Nếu phục hồi được lối đi này chắc chắn sự hấp dẫn của Hải Minh sẽ tăng lên bội phần.

Bên phải hang Dơi là các ghềnh đá chạy tới chân khu vực trạm hải đăng. Bên trái hang, cách một ghềnh đá nhỏ là bãi Rạng - một bãi biển nhỏ còn hoang sơ và đẹp. Leo qua các đồi khác dọc triền núi, du khách đến các bãi khác, dân đảo gọi là bãi Rạng 2, bãi Rạng 3… Nơi đây chỉ có những bụi cây dại, những ghềnh đá nhô ra ngoài, cát trắng, những rạng đá ngầm, và các bãi biển trong veo để du khách thỏa mình trong sóng nước. Hình ảnh thường bắt gặp là những chiếc thuyền ra vào đánh cá. Gió đại dương như muốn thả vào hồn một góc nhỏ của biển trời Quy Nhơn. Ở những bãi biển này hoàn toàn không có hàng quán, cũng cách xa khu dân cư, đó là lý do vì sao chúng tôi khuyên bạn nên mang nước uống và một ít thức ăn. Đã đến lúc bạn nghỉ chân rồi đấy.

"Bức phía Nam là hình ảnh các bô lão tại hội nghị Diên Hồng, tay giơ cao hô vang hai chữ sát Thát, đồng lòng cùng cả dân tộc quyết đuổi giặc ra khỏi bờ cõi. Văn Lưu.

Hình ảnh

Đánh thức Hải Minh

Tôi gọi Hải Minh là một mảnh phố hoang sơ “nằm ẩn mình” dưới chân núi Phương Mai. Chỉ một rẻo thôi nhưng ở đây có biết bao điều để lắng nghe, ngắm nghía và suy gẫm. Lịch sử trầm tích ở đây biết bao nhiêu là sự kiện. Hải Minh rất gần nhưng lại khá cách biệt đò giang nên dân Quy Nhơn không phải ai cũng biết đến vẻ đẹp, sự hấp dẫn của nó.

Ngay cả ngành Du lịch cũng thế. Hải Minh là điểm đến tuyệt vời nhưng đáng tiếc cũng bị ngành Du lịch bỏ quên. Chỉ cần trồng thêm nhiều cây xanh, đặt một vài cơ sở dịch vụ, nâng cao ý thức giữ gìn môi trường của dân địa phương và khách vãng lai Hải Minh sẽ rực sáng. Tôi tin chắc như thế. Một thực tế là những tour du lịch xuyên Việt ít dừng chân ở Quy Nhơn vì chúng ta thiếu nhiều điểm đến để níu chân du khách. Tại sao ta không đặt một dấu nối để Hải Minh là một địa chỉ hấp dẫn. Trước mắt, việc thỏa mãn những nhu cầu trong tỉnh, trong nội thành Quy Nhơn có thể sẽ làm Hải Minh bớt vẻ đìu hiu. Tại sao không nhỉ?

Khắc Huấn
BÌNH ĐỊNH - LÀM LẠI TỪ HẠNG NHẤT!
Hình đại diện của thành viên
bundooroo
Giám sát

Bài viết: 4803
Ngày tham gia: 13/04/2008, 17:06
Đã cảm ơn: 81 lần
Được cảm ơn: 29 lần
Blog: Xem blog (27)
CĐV của: Binh Dinh, MU, Barca, Inter!

Tuyến du lịch, dịch vụ Mũi Tấn - tượng Trần Hưng Đạo

Gửi bàibởi lalala 22/12/2008, 14:00

Cho phép nhà đầu tư tiến hành các thủ tục dự án đầu tư tuyến du lịch, dịch vụ Mũi Tấn - tượng Trần Hưng Đạo

Ngày 19/12/2008 UBND tỉnh Bình Định ban hành Vănb ản số 4143/UBND về chủ trương cho phép nhà đầu tư tiến hành các thủ tục dự án đầu tư tuyến du lịch, dịch vụ Mũi Tấn - tượng Trần Hưng Đạo.


Theo đó, đồng ý cho Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ H.B.C tiến hành các thủ tục dự án đầu tư tuyến du lịch, dịch vụ Mũi Tấn - tượng Trần Hưng Đạo và trùng tu tượng đài Trần Hưng Đạo. Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ H.B.C có trách nhiệm tiến hành khảo sát, lập quy hoạch chi tiết 1/500 các khu vục dự án tuyến du lịch, dịch vụ Mũi Tấn - tượng Trần Hưng Đạo trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai các bước thủ tục đầu tư và xây dựng tiếp theo theo đúng quy định.

Đối với việc đầu tư tuyến du lịch, dịch vụ Mũi Tấn - tượng Trần Hưng Đạo, đồng ý chủ trương cho xây dựng mới đoạn đường Xuân Diệu (nối dài) từ điểm cuối đường Xuân Diệu hiện nay đến khu vục Mũi Tấn với chiều dài khoảng 600m; mặt đường 7m; vỉa hè phía Hải đoàn Biên phòng 48 chiều rộng 3m; vỉa hẻ phái biển rộng 5m, do Công ty cổ p hần Đầu tư và Dịch vụ H.B.c làm chủ thầu thi công. Đồng thời, cho phép Công ty thực hiện đầu tư bơm phun cát tạo quỹ đất mới (khoảng 4 ha bãi cát ngập nước trước mặt đoạn đường Xuân Diệu nối dài xây dựng mới) để xây dựng kẻ chắn sóng, bãi đậu xe,khu vui chơi giải trí, bến đò đón trả khách và tổ chức các loại hình du lịch, dịch vụ phụ trợ. Hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Đối với khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo (diện tích khoảng 3,3 ha đất), cho phép trùng tu tượng đài những chỗ đã hỏng, dùng chất liệu đồng phun hoặc ốp lát tượng đài. Các phù điêu xung quanh bệ tượng đúc lại bằng đồng xen kẽ các họa tiết. Bố trí nhà tiếp đón khách theo hướng đường lên tượng đài. Xây dựng đền thờ Trần Hưng Đạo, nhà lưu niệm, nhà trưng bày, xung quanh là công viên cây xanh. Xây dựng nhà ngắm cảnh, nhà hàng…

HP

VP UBND tỉnh Bình Định

-----------
Công ty HBC do 3 cổ đông sáng lập, gồm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (tỉ lệ góp vốn 35%), DNTN Thương mại Vận tải và Xây dựng Kim Cúc (40%) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Lĩnh (25%).
"Living this life
Requires a heart.
You know for what, my love?
For the wind -- to spread it everywhere..."
Trịnh Công Sơn

http://www.mangbinhdinh.com
http://khachuan.multiply.com/ - blog của La (nhớ "vượt tường lửa")
Hình đại diện của thành viên
lalala
Đội trẻ
Đội trẻ

Bài viết: 278
Ngày tham gia: 10/04/2004, 18:07
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 14 lần
Blog: Xem blog (0)

Re: Phí hoài cái đẹp Phương Mai

Gửi bàibởi lalala 04/06/2009, 15:45

Khám phá Hải Minh
11:30', 2/4/ 2009 (GMT+7)

Hải Minh là một làng biển nhỏ nằm trên bán đảo Phương Mai (KV9- phường Hải Cảng) thuộc thành phố Quy Nhơn. Đến với Hải Minh bạn sẽ lên thăm tượng Trần Hưng Đạo và biển hiện ra như bức tranh sơn thuỷ hữu tình.

Từ nội thành đi đò máy từ bến Hàm Tử, chỉ tốn 2000 đồng và thời gian chưa đầy 10 phút là bạn đã đặt chân lên làng biển Hải Minh. (Nếu không muốn chờ đợi, bạn có thể thuê nguyên một chiếc đò với giá 10.000 đồng/chuyến). Đầu tiên, bạn sẽ viếng thăm tượng đài Trần Hưng Đạo. Tượng được xây dựng từ những năm đầu thập niên 70 thế kỷ trước. Ở chân tượng, bốn mặt đều trang trí phù điêu về cuộc đời và sự nghiệp của vị anh hùng. Theo một cầu thang nhỏ, thẳng đứng ở phía tây tượng đài bạn sẽ lên trên phần bệ tượng. Từ đây, giữa bốn bề lộng gió, bạn có thể thoả thích phóng tầm mắt về bốn phương trời. Xa xa về phía đông là đảo Cù Lao Xanh, quay nhìn thành phố Quy Nhơn như một dải lụa nằm vắt ngang giữa nước và trời. Và bên kia là đầm Thị Nại một màu xanh ngắt… Ở đây còn có ngọn Hải Đăng hướng dẫn tàu bè ra vào cảng Quy Nhơn.

Theo cứ liệu lịch sử, dưới thời Tây Sơn, khu vực Hải Minh được xây dựng hệ thống đồn luỹ, pháo đài án ngữ cửa biển Thị Nại, nay vẫn còn vài dấu tích… Theo con đường mòn trên núi về phía bãi cát dọc biển, bạn sẽ đến Hang Dơi. Theo người dân địa phương, trước kia hang này là lối vào của một con đường dẫn đến tận dưới khu tượng đài Trần Hưng Đạo, sau này sóng biển đẩy cát lấp dần mất lối đi(!?). Bên trái hang, cách một ghềnh đá nhỏ là bãi Rạng, một bãi biển nhỏ còn hoang sơ và đẹp. Leo qua các đồi khác dọc triền núi, bạn sẽ đến các bãi khác mà dân đảo vẫn gọi là bãi Rạng 2, bãi Rạng 3… Nơi đây, cát trắng, biển trong xanh, sóng nhẹ nhàng, e ấp… bạn có thể hoà mình vào sóng nước.

Với công trình văn hoá, thiên nhiên hoang sơ, kỳ thú…sao bạn không thử một lần khám phá Hải Minh?

Hình ảnh
Bình yên làng biển Hải Minh


Hình ảnh
Tượng Trần Hưng Đạo uy nghi


Hình ảnh
Bãi Rạng hoang sơ, kỳ thú...


Hình ảnh
Không gian xanh của những người gác biển


Hình ảnh
Những trẻ em làng biển hồn nhiên...


Hình ảnh
... và nụ cười mến khách của người dân.


Hình ảnh
Quy Nhơn như một dải lụa vắt ngang biển và trời.

*
Phạm Kim Sơn
http://www.baobinhdinh.com.vn/binhdinhq ... 9/4/73934/
"Living this life
Requires a heart.
You know for what, my love?
For the wind -- to spread it everywhere..."
Trịnh Công Sơn

http://www.mangbinhdinh.com
http://khachuan.multiply.com/ - blog của La (nhớ "vượt tường lửa")
Hình đại diện của thành viên
lalala
Đội trẻ
Đội trẻ

Bài viết: 278
Ngày tham gia: 10/04/2004, 18:07
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 14 lần
Blog: Xem blog (0)

Re: Phí hoài cái đẹp Phương Mai

Gửi bàibởi lalala 04/06/2009, 15:47

Bài trên tác giả xào lại một bài cũ Hải Minh – cách một tầm nhìn http://www.baobinhdinh.com.vn/Butkyphon ... 6/9/32525/, có thông tin đến nay không còn đúng nữa. Như đoạn “Theo một cầu thang nhỏ, thẳng đứng ở phía tây tượng đài bạn sẽ lên trên phần bệ tượng. Từ đây, giữa bốn bề lộng gió, bạn có thể thích phóng tầm mắt về bốn phương trời. Xa xa về phía đông là đảo Cù Lao Xanh, quay nhìn thành phố Quy Nhơn như một dải lụa nằm vắt ngang giữa nước và trời. Và bên kia là đầm Thị Nại một màu xanh ngắt… Ở đây còn có ngọn Hải Đăng hướng dẫn tàu bè ra vào cảng Quy Nhơn.”

Giờ người ta đã “bịp kín” lối này, làm sao mà leo cầu thang được nữa!
"Living this life
Requires a heart.
You know for what, my love?
For the wind -- to spread it everywhere..."
Trịnh Công Sơn

http://www.mangbinhdinh.com
http://khachuan.multiply.com/ - blog của La (nhớ "vượt tường lửa")
Hình đại diện của thành viên
lalala
Đội trẻ
Đội trẻ

Bài viết: 278
Ngày tham gia: 10/04/2004, 18:07
Đã cảm ơn: 0 lần
Được cảm ơn: 14 lần
Blog: Xem blog (0)

Phế tích núi Tam Tòa

Gửi bàibởi lalala 10/08/2009, 13:45

Thị Nại trong xanh giữa những ngày hè đầy nắng, chúng tôi theo thuyền qua bên kia đầm tìm đến núi Tam Tòa. Một phế tích gắn với bao thế sự của nhiều vương triều, nằm trên phía nam bán đảo Phương Mai, thuộc phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn.

Hình ảnh

Theo tài liệu lịch sử, dưới chân núi thuộc địa phận làng Hải Minh trong ngày nay có một ngôi đền khá lớn được dựng từ thời Chiêm Thành, chia thành 3 cấp theo kiểu thềm điện, nền điện và hậu điện. Thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, gắn với sự kiện vị hoàng tử nhà Lý vào giúp vua Chiêm Thành dẹp loạn.

Hình ảnh

Hình ảnh

Nay đền chỉ còn cái cổng mới tu sửa lại và vài cột tường đá ong đã hoang phế với thời gian nằm giữa khu dân cư. Còn tấm bia trước đền ghi: “Núi Tam Tòa - Di tích lịch sử và văn hóa thời Tây Sơn được nhà nước công nhận ngày 16-11-1988” dường như… khó hiểu! Cái đền từ thời nhà Lý này hổng có liên quan gì đến cái di tích nhà Tây Sơn?!! Có lẽ ông trời ổng hiểu!

Hình ảnh

Hình ảnh

Phía trước đền có một bệ thờ hình ông Cóc mới được làm lại. Theo một cụ bà sống gần ấy thì ông Cóc này ngước lên nhìn ông Cóc đá ngày xưa nằm trên đỉnh núi. Ông rất linh thiêng, phù hộ dân làng tai qua nạn khỏi, chữa bệnh tật! Bạn tôi thắp nén hương cuối đầu thành kính tưởng vọng về ngày xưa.

Hình ảnh

Hình ảnh

Đi ra ngoài bãi biển, chúng tôi gặp những vết tích của một cảng quân sự Mỹ, lòng chợt nghĩ những tàu chiến hiện đại đó cũng có những trận đánh bi tráng ở nơi chiến chinh này?

Hình ảnh

Chúng tôi chọn phương tiện thuyền chèo để rời Hải Minh trong để qua Hải Minh ngoài, để nhớ lại tiếng cọc cạch của mái chèo xưa, để được chìa tay xuống nước nếm cái vị mặn của nước biển.

Đến Hải Minh ngoài, chúng tôi uống vài chai bia lấy… nước! Sau một quãng đường bở hơi tai leo núi, cả bọn đến được lũy thành xưa.

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Các lũy thành được chồng chất bằng đá chạy dọc ngang trên mỏm núi, chen chút đầy cây dại. Có lũy vẫn còn nguyên vẹn cả những “chiến hào” đào ngầm chạy dưới đất dọc bờ lũy thành hướng về phía biển Đông.

Hình ảnh

Đứng trên ngọn núi cao, giữa những lũy thành, ngắm xuống đầm Thị Nại, mọi người có thể hình dùng rằng: “Từ biển, tàu thuyền muốn vào trong đầm Thị Nại, rồi qua đây tiến tới thành Đồ Bàn, quốc đô của Chiêm Thành nhiều thế kỷ và thành Hoàng Đế, đại bản doanh của nghĩa quân Tây Sơn, kinh đô của Trung ương hoàng đế Nguyễn Nhạc sau này, thì không còn con đường nào khác là phải vượt qua cửa Thị Nại. Chính bởi vị trí quan trọng như vậy mà đã có biết bao biến cố lịch sử diễn ra tại nơi đây, gắn liền với sự hưng vong của nhiều triều đại” *.

Hình ảnh

Mặt trời đang xuống ở phía bên kia thành phố. Thi thoảng từ trong vách núi tiếng chim vọng bóng chiều về. Giấc mộng lặng tờ bay theo… "Người xuống núi mang về đâu có chắc/Những dịp về còn nữa ở mai sau?" **

-------------

* Địa chí Bình Định

** Bùi Giáng
"Living this life
Requires a heart.
You know for what, my love?
For the wind -- to spread it everywhere..."
Trịnh Công Sơn

http://www.mangbinhdinh.com
http://khachuan.multiply.com/ - blog của La (nhớ "vượt tường lửa")

*******************
Source
http://www.binhdinhffc.com/diendan/viewtopic.php?f=53&t=3934

No comments:

Post a Comment