Tuesday 10 November 2009

Tiếp tục cứu trợ khẩn cấp đồng bào vùng bão lũ Bình Định


Thứ Ba, 10/11/2009, 06:51 (GMT+7)


TT - Ngày 8-11, báo Tuổi Trẻ đã trao 370 phần quà cho bà con bị thiệt hại nặng trong bão lũ tại P.Nhơn Bình, Nhơn Phú (TP Quy Nhơn), thôn Luật Lễ (huyện Tuy Phước, Bình Định), xã Canh Hiển, Canh Vinh (huyện Vân Canh, Bình Định).

Mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng, gồm 10kg gạo, một thùng mì gói, nước uống và 50.000 đồng tiền mặt. Số quà này trị giá 74 triệu đồng do cựu học sinh Trường Cường Để, nữ sinh Trường trung học Quy Nhơn (trước 1975) đóng góp.

Bà Nguyễn Thị Nên và cháu ở thôn Luật Lễ (huyện Tuy Phước, Bình Định) nhận quà cứu trợ của bạn đọc Tuổi Trẻ - Ảnh: N.Nam

Trước đó, ngày 7-11, báo Tuổi Trẻ đã trao 500 phần quà cho bà con bị thiệt hại sau bão lũ tại các xã Canh Hiệp, Canh Thuận, Canh Hòa và thị trấn Vân Canh (Bình Định). Số quà này trị giá 100 triệu đồng do Công ty Prudential đóng góp.

Ngoài ra, 200 phần quà trị giá 40 triệu đồng (do Công ty TNHH Sinh Thái Việt đóng góp) cũng được trao cho bà con vùng rốn lũ Phước Thắng, huyện Tuy Phước (Bình Định).

N.NAM

************

source

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=346959&ChannelID=406

**********************************

Thứ Hai, 09/11/2009, 07:55 (GMT+7)

Miền Trung lại điêu đứng vì lũ dữ:

Đứng lên sau bão lũ

TT - Bão lũ qua đi, giờ đây người dân Phú Yên, Bình Định, Gia Lai đang đứng dậy giữa đổ nát, hoang tàn. Chắt chiu từng viên gạch, mảnh tôn chắp vá dựng lại căn nhà tạm và bắt đầu cuộc sống mới.

Anh Kpah Druin làm lại ngôi nhà đã bị đổ nát - Ảnh: Sông Lam

Anh Kpah Druin (xã Ia Broái, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai):

Chờ vụ lúa mới

Làng đói nữa rồi nhưng phải làm lại thôi. Từng mẩu gỗ, từng tấm tranh chia nhau để dựng lại nhà trên nền cũ. Đất của ông bà, dù khó mấy cũng không bỏ đi được. Kê lại cái giường gãy cho trẻ con có chỗ nằm, mình ngủ chỗ nào cũng được. Cái khó là bây giờ không tìm đâu ra gỗ để làm nhà. Già làng bảo rồi, không được chặt cây rừng đâu.

Mất rừng là lũ dữ lại về nữa. Hai hôm nay vợ chồng mình ra bờ sông nhặt được cái gì về chắp vá lại mà dùng thôi. Xã mình đang xin Nhà nước cho ít thóc giống để gieo lại trên rẫy. Ráng kiếm cái ăn qua ngày để chờ vụ lúa mới.

Bà Nguyễn Thị Kiều - vợ ông Huỳnh Quế - nhặt nhạnh từng viên gạch để chuẩn bị dựng nhà mới - Ảnh: Văn Lưu

Ông Huỳnh Quế (50 tuổi, KV4, P.Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, Bình Định):

Người còn, của cải còn

Bây giờ trắng tay, tài sản còn lại là cái nền nhà cũ. Dù tan hoang nhưng tui nghĩ người còn là của cải còn. Mình còn sống thì từ từ sẽ làm ra của cải thôi. Không giàu có được đâu nhưng chắc rồi dần dần cũng dựng lại được cái nhà, miễn sao ngày đỏ lửa hai lần, vợ chồng con cái nhìn thấy mặt nhau là phúc lắm rồi. Bây giờ phải chắt chiu từng mảnh tôn rách, từng hạt thóc còn sót lại”.

Vợ ông là bà Nguyễn Thị Kiều vừa nhặt từng viên gạch còn sót lại trên nền nhà ngổn ngang vừa nói: “Hàng xóm ai cũng thiệt hại trong bão lũ, giờ chia nhau từng chén cơm, miếng mắm qua ngày. Biết vợ chồng tui mất sạch, bà con mới chia cho mấy cái áo chứ không thì lấy gì thay.

Em Tiến phơi sách và áo quần trên mái nhà - Ảnh: Minh Thu

Em Nguyễn Tân Tiến (lớp 3C Trường tiểu học An Hòa, huyện Tuy An, Phú Yên):

Vẫn chuẩn bị đến trường

Lũ đã rút nhưng trường còn ken dày bùn đất, bàn ghế trôi dạt và ngổn ngang trên sân trường. Mẹ của em bắc thang gỗ cho em lên mái nhà phơi sách, vở và quần áo cũ sót lại sau lũ. Dù đã để cặp sách trên chiếc ghế cao kê trên bàn nhưng nước lũ đã lên đến nóc nhà nên cuốn trôi nhiều quần áo và sách vở.

Bà Thứ và cháu ngoại - Ảnh: Quang Phương

Nguyễn Thị Thứ (53 tuổi, thôn Long Bình, thị xã Sông Cầu, Phú Yên):

Làm lại từ đầu hết thôi

Hơn 1 triệu đồng dành dụm lâu nay, lũ cuốn hết. Hai ba hôm nay, bà con gom góp cho mượn được hơn trăm ngàn đồng. Ruộng vườn còn ngập nước dữ quá nên tui sấp ngửa chạy chợ kiếm gạo. Trước mắt cứ lo làm sao sống được qua ngày, có cái ăn cái mặc, còn nhà cửa thì dựng lại dần dần. Làm lại từ đầu hết thôi chứ biết tính sao.

Anh Huỳnh Dũng tìm từng cuốn sách cho con - Ảnh: Văn Lưu

Ông Huỳnh Dũng (40 tuổi, KV3, P.Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, Bình Định):

Ráng cho con kiếm cái chữ

Bây giờ lo nhất là chuyện học hành của ba đứa con. Tội nghiệp mấy đứa nhỏ, gần đến ngày trở lại trường mà sách vở không còn, quần áo cũng chỉ mỗi đứa một bộ trên người. Lũ dâng nhanh quá, cả nhà dắt díu bỏ chạy không kịp mang theo cái gì, bây giờ chạy ăn từng bữa nhưng vẫn ráng vay mượn để mấy đứa nhỏ đi học. Mình chẳng có gì để lại cho con, dù khó khăn đến mấy cũng ráng để con kiếm cái chữ.

Ảnh: Thái Bình

Dọn rác bãi biển

Sáng 7-11, gần 5.000 đoàn viên thanh niên, sinh viên - học sinh cùng tham gia chiến dịch “Làm sạch bờ biển” (ảnh) do Tỉnh đoàn Khánh Hòa tổ chức. Anh Trần Mạnh Dũng, bí thư Tỉnh đoàn, cho biết chiến dịch này nhằm góp phần khắc phục hậu quả sau bão, xây dựng thành phố biển xanh, sạch đẹp, qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm đối với môi trường sống, với cộng đồng nơi các bạn trẻ.

Sau bão số 11, toàn tuyến bờ biển du lịch của Nha Trang đã bị phủ một lớp rác rất dày. Từ ngày 4-11 đến nay, hơn 400 công nhân thuộc Công ty Môi trường đô thị TP Nha Trang đã nỗ lực thu dọn rác nhưng làm không xuể.

Nhóm PV, CTV TUỔI TRẺ

source

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=346888&ChannelID=3

No comments:

Post a Comment